Trong thời buổi vật giá leo thang, một căn nhà tại phố cổ có trị giá rất cao. Một ngôi nhà rộng 300 m2 với vườn cây xanh ngát giữa lòng phố cổ được trả giá cao mà không bán là chuyện vô cùng khó tin. Đất phố cổ – Tấc đất tấc vàng Khu […] ...

Trong thời buổi vật giá leo thang, một căn nhà tại phố cổ có trị giá rất cao. Một ngôi nhà rộng 300 m2 với vườn cây xanh ngát giữa lòng phố cổ được trả giá cao mà không bán là chuyện vô cùng khó tin.

Đất phố cổ – Tấc đất tấc vàng

Khu phố cổ Hà Nội là tên gọi thông thường của một khu vực đô thị có từ lâu đời của Hà Nội nằm ở ngoài hoàng thành Thăng Long. Khu đô thị này tập trung dân cư hoạt động tiểu thủ công nghiệp và buôn bán giao thương, hình thành lên những phố nghề đặc trưng, mang những nét truyền thống riêng biệt của cư dân thành thị, kinh đô. Ngày nay khu phố cổ Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn tìm hiểu về Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội.

Giá đất ở Phố Cổ luôn gây sốt

Đất thuộc khu vực phố cổ luôn có giá cao ngất ngưởng vì có giá trị về lịch sử, văn hóa, nằm ở vị trí trung tâm, thuận tiện về buôn bán. Chỉ cần khoảng chục mét vuông mặt đường, người dân có thể kiếm vài chục triệu đồng thu nhập mỗi tháng hoặc cho thuê. Một công ty tư vấn quốc tế so sánh, giá đất tại các quận trung tâm Hà Nội đắt ngang với giá ở nhiều thành phố lớn trên thế giới như Paris, Tokyo.

Nhà vườn ở mảnh đất “vàng”

Đứng trước mức giá hấp dẫn như vậy, nhiều người sẵn sàng bán nhà, bán đất để chuyển đến nơi ở mới. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn những người “thờ ơ” trước những lời mật ngọt, quyết tâm giữ lại mảnh đất của tiên tổ.

Căn nhà vườn 300m2 giữa lòng phố cổ

Căn nhà nằm sâu trong con ngõ nhỏ số 6 Đinh Liệt, vốn thuộc sở hữu của vợ chồng cụ Phạm Văn Thanh – Phạm Thị Tề. Ngôi nhà được xây năm 1945, dưới bàn tay thiết kế của kiến trúc sư Phạm Khắc Hệ – một KTS có tiếng, thuộc thế hệ đầu tiên của làng KTS Việt Nam.

Không gian xanh giữa lòng thành phố

Tiếp đón chúng tôi là ông Phạm Ngọc Hải (74 tuổi) – con trai út của vợ chồng cụ Phạm Văn Thanh – Phạm Thị Tề. Ông Hải cho biết, sau nhiều lần vật đổi sao dời, khu nhà vườn tổng diện tích gần 600m2 nay chỉ còn gần 300m2.

Ông Pһᾳᴍ Ngᴏ̣ᴄ Hἀɪ gɪớɪ tһɪệᴜ về ᴄᾰn nһɑ̀ xαnһ ᴍάt ᴄᴜ̉α ᴍɪ̀nһ

“Cậᴜ ᴍợ tȏɪ ᴄό 8 ngườɪ ᴄᴏn, һɪện ᴄό 7 ngườɪ đαng sɪnһ sống tᾳɪ đây, 1 ngườɪ đαng đɪ̣nһ ᴄư tᾳɪ nướᴄ ngᴏɑ̀ɪ. Tɪ́nһ rα ᴄό 5 tһế һệ đαng sɪnһ sống nơɪ đây. Kһɪ ᴄᴏn ᴄһάᴜ lớn lȇn, ᴄһᴜ́ng ᴍᴜốn ᴄһɪα nһὀ kһᴜ vườn rα để xây nһɑ̀. Cһᴜ́ng tȏɪ đã trἀɪ qᴜα nһɪềᴜ ᴄᴜộᴄ һᴏ̣p đᾳɪ gɪα đɪ̀nһ ᴄᾰng tһẳng, đấᴜ trαnһ để gɪᴜ̛̃ ᴄһᴏ đượᴄ sᴜ̛̣ ngᴜyȇn vẹn ᴄᴜ̉α kһᴜ vườn”, ȏng Hἀɪ ᴄһɪα sẻ.

Sαᴜ ᴄάnһ ᴄổng, ᴍột kһᴜ vườn һɪện rα vớɪ ᴄây ᴄốɪ xαnһ tươɪ, tɪếng ᴄһɪᴍ һόt lɪ́ᴜ lᴏ. Nһᴜ̛̃ng ồn ɑ̀ᴏ, xȏ ƅồ ᴄᴜ̉α ᴄᴜộᴄ sống sȏɪ động ngᴏɑ̀ɪ kɪα nһư dᴜ̛̣ng lᾳɪ ngαy đầᴜ ngᴏ̃.Đɪ qᴜα һαɪ ᴄᴜộᴄ ᴄһɪến trαnһ, ngȏɪ nһɑ̀ vẫn gɪᴜ̛̃ ngᴜyȇn đượᴄ sᴜ̛̣ gɪαᴏ tһᴏα gɪᴜ̛̃α vᾰn һᴏά Đȏng – Tây nᴜ̛̉α đầᴜ tһế kỷ XX. Nộɪ tһất ngȏɪ nһɑ̀ ᴄό nһᴜ̛̃ng nᴇ́t pһᴏng ᴄάᴄһ ᴄһâᴜ Âᴜ nһư trần nһɑ̀ ᴄαᴏ, ᴄάᴄ kһȏng gɪαn đượᴄ ᴄһɪα nһὀ tᾳᴏ sᴜ̛̣ rɪȇng ƅɪệt.

Ngôi nhà vườn xanh mát ríu rít tiếng chim

Bên cạnh đó, là nét truyền thống với những nếp ngói tỏa xuống hiên, mái cong vút đầu đao.Đặc biệt, ngôi nhà còn lưu giữ bộ bàn ghế cổ hơn 100 năm bằng gỗ núp. Ông Hải cho biết: “Thuở ấy, Hà Nội chỉ có 2 bộ bàn ghế có kiểu dáng và được làm từ gỗ này. Một bộ được để ở nhà, một bộ khác đang được đặt tại Nhà hát Lớn Hà Nội“. Dấu tích thời gian hiện rõ trên tay cầm ghế.

Bộ bàn ghế cổ của gia đình

Tại nơi cao nhất của căn biệt thự là điện thờ mẫu Liễu Hạnh. Nay được cải tạo thành phòng vẽ cho người chị Nguyệt Nga (80 tuổi).Bên cạnh là ban công nơi có chín giếng trời với ý thu được ánh sáng để giao hoà âm dương. Đứng tại đây, tâm hồn con người trở nên thanh thoát, nhẹ nhàng.

Lối xuống đường hầm của ngôi nhà

Căn nhà còn được thiết kế một lối đi xuống hầm, nơi chưa được khoảng hơn 20 người. Tuy nhiên, đã rất lâu gia đình vẫn chưa mở ra.Có người đã trả giá 180 tỉ đồng để mua lại căn nhà này nhưng tất cả mọi người đều thống nhất không bán.

Ông Hải cho biết: “Tuổi thơ và cuộc đời tôi gắn bó với căn nhà, đây là căn nhà một tay cậu mợ tôi gây dựng. Con cháu trong nhà cũng từ đây mà lớn khôn, ăn nên làm ra nên giờ có trả giá bao nhiêu đi nữa thì chúng tôi cũng không bán“.

Những đường nét cổ kính trong ngôi nhà

“Có trả hàng trăm tỉ chúng tôi cũng nhất quyết không bán”, ông Hải, một người sống trong khu nhà vườn duy nhất tại phố cổ Hà Nội khẳng định chắc nịch. Trong thời buổi tấc đất tấc vàng, nhất lại là ở trong khu vực phố cổ, thật khó có thể tìm thấy một không gian trong lành, yên tĩnh và rộng như nhà của gia đình ông.

Elite author
We always feel that we can do better and that our best piece is yet to be written.
Tất cả bài viết
BÀI VIẾT MỚI NHẤT