Dù máy tính của Apple được hỗ trợ hệ điều hành ổn định, khả năng hỗ trợ công việc tốt nhưng sau một thời gian sử dụng không thể tránh khỏi hiện tượng giật, lag… Vậy nếu MacBook cũ bị chậm bạn hãy thử ngay 10 cách tăng tốc đơn giản dưới đây đảm bảo sẽ hiệu quả. ...

Dù máy tính của Apple được hỗ trợ hệ điều hành ổn định, khả năng hỗ trợ công việc tốt nhưng sau một thời gian sử dụng không thể tránh khỏi hiện tượng giật, lag… Vậy nếu MacBook cũ bị chậm bạn hãy thử ngay 10 cách tăng tốc đơn giản dưới đây đảm bảo sẽ hiệu quả.

1. DÙNG CLEANMYMAC 3 ĐỂ DỌN SẠCH CÁC FILE RÁC

Để tăng tốc máy bạncần làm là dọn sạch các file rác trên ổ cứng của máy. Để thực hiện việc này, bạn có thể dùng ứng dụng CleanMyMac 3.

macbook-cu-bi-cham-1

Dùng CleanMyMac 3 để dọn sạch các file rác

Ngoài ra bạn có thể sử dụng ứng dụng CleanMyMac 3 để “dọn sạch” các mục trên danh sách Startup, loại bỏ các plugin hệ thống…

2. VÔ HIỆU HÓA CÁC PROCESSES NGỐN NGUỒN HỆ THỐNG

Tương tự như Task Manager trên hệ điều hành Windows. Đối với MacBook bạn có thể sử dụng Activity Monitor để xem các process nào đang chạy và ngốn nhiều nguồn hệ thống nhất.

Để mở Activity Monitor, bạn nhấn Command + Space để mở Spotlight Search, sau đó nhập Activity Monitor vào rồi nhấn Enter.

macbook-cu-bi-cham-2

Vô hiệu hóa các processes ngốn nguồn hệ thống

Trên cửa sổ Activity Monitor, bạn chọn % CPU để sắp xếp các ứng dụng, xem process nào ngốn nhiều CPU nhất.

Để buộc dừng một process, bạn chọn process đó rồi click chọn nút biểu tượng X trên thanh toolbar.

3. ĐÓNG TẤT CẢ CÁC ỨNG DỤNG KHI MACBOOK CŨ BỊ CHẬM

Trên máy MacBook cũ bị chậm bạn nên tắt hoàn toàn các ứng dụng mà vẫn đang chạy trên nền, bởi ní làm cho máy bạn chậm đi.

macbook-cu-bi-cham-4

Đóng tất cả các ứng dụng khi MacBook cũ bị chậm

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể tắt hẳn một ứng dụng nào đó bằng cách kích chuột phải hoặc nhấn phím Ctrl + click vào biểu tượng ứng dụng đang chạy và chọn Quit.

4. TẮT CÁC CHƯƠNG TRÌNH KHỞI ĐỘNG

Nguyên nhân làm cho máy tính của bạn chậm đi có thể đến từ các chương trình. Vì vậy, bạn có thể quản lý các chương trình này bằng cách chọn biểu tượng Menu Apple, sau đó chọn System Preferences.

macbook-cu-bi-cham-5

Tắt các chương trình khởi động

Tiếp theo chọn biểu tượng Users & groups rồi chọn tài khoản người dùng hiện tại của bạn, sau đó click vào Login Items. Cuối cùng, bạn bỏ tích bất kỳ các ứng dụng nào mà không muốn khởi động cùng hệ thống.

5. DỌN SẠCH LAUNCH AGENTS KHI MACBOOK CŨ BỊ CHẬM

Bên cạnh tính năng dọn rác – ứng dụng CleanMyMac 3 còn có thể dọn sạch Launch Agents. để thực hiện bạn chỉ cần tải CleanMyMac 3 về máy và chạy, sau đó truy cập Extensions > Launch agents để dọn sạch các file rác.

6. GIẢM TRANSPARENCY VÀ ANIMATIONS TRÊN THIẾT BỊ

Transparency và Animations là một trong những nguyên nhân làm chậm trên card đồ họa trên máy tính MacBool. Vì vậy, việc giảm 2 tính năng này sẽ  giúp tăng tốc Mac cũ của bạn.

Cách thực hiện: Bạn mở cửa sổ System Preferences > Accessibility rồi đánh tích chọn tùy chọn Reduce transparency để giảm Transparency.

macbook-cu-bi-cham-6

Giảm Transparency và Animations trên thiết bị

Ngoài ra bạn có thể click chọn biểu tượng Dock rồi chọn Scale effect để tăng tốc cửa sổ thu nhỏ Animation.

7. VÔ HIỆU HÓA FILEVAULT DISK ENCRYPTION

Tính năng này sẽ giúp cho bạn có thể bảo vệ các file trên máy của mình tránh bị người khác ăn cắp và chặn người dùng truy cập trái phép máy tính của bạn.

macbook-cu-bi-cham-7

Vô hiệu hóa FileVault Disk Encryption

Tuy nhiên, tính năng này có thể là nguyên nhân làm chậm thiết bị của bạn. Vì vậy, bạn có thể tắt đi bằng cách mở cửa sổ System Preferences > Security & Privacy > FileVault và tắt tùy chọn FileVault disk encryption đi.

8. TĂNG TỐC FINDER ĐỂ MACBOOK CHẠY NHANH HƠN

Theo mặc định, khi mở cửa sổ Finder để xem thì máy tính sẽ load tất các các file có sẵn trong máy, khiến máy bạn chậm đi. Vì vậy, bạn có thể khắc phục bằng cách chọn Menu Finder > Preferences.

macbook-cu-bi-cham-9

Tăng tốc Finder để MacBook chạy nhanh hơn

Tiếp theo, bạn chọn thư mục của mình dưới mục New Finder Windows Show. Trong trường hợp nếu tất cả cửa sổ Finder tự động mở trên thư mục Downloads, Finder sẽ không load All My Files nữa.

9.  TẠO MỘT DESKTOP GỌN GÀNG, KHOA HỌC

Việc sắp xếp để Desktop một cách gọn gàng, khoa học cũng là cách giúp bạn tăng tốc máy tính MacBook, nhất là khi khởi động máy.

macbook-cu-bi-cham-10

Tạo một Desktop gọn gàng, khoa học

Bạn có thể đơn giản hóa desktop bằng cách giảm số lượng biểu tượng trên dock. Ngoài ra có thể đặt chúng vào các thư mục để hệ điều hành một cách khoa học.

10. NÂNG CẤP PHẦN CỨNG CHO MACBOOK

Nếu những cách trên vẫn không cải thiện tốc độ của máy thì cũng là lúc bạn nên nâng cấp phần cứng cho chiếc MacBook của mình.

macbook-cu-bi-cham-11

Nâng cấp phần cứng cho MacBook

Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc bởi việc này chỉ thích hợp cho những bạn nào có tài chính khá vì nó tốn kha khá kinh phí để bạn có thể nâng cấp bộ nhớ RAM, CPU hay ổ cứng cho máy.

MacBook cũ bị chậm hoạt động không ổn định về hiệu suất chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm cũng như xử lý công việc. Vậy nên bạn hãy thử ngay những cách trên để tăng tốc hiệu suất cho nhé!

Source link

Elite author
We always feel that we can do better and that our best piece is yet to be written.
Tất cả bài viết
BÀI VIẾT MỚI NHẤT